ArchInspire #011: Manila Heritage Files


I was doing a clean-up of all the files I've accumulated last semester when I came up with this folder of photos from our Manila Heritage Walking Tour as a requirement for our subject in History of Architecture. Then I remebered that I was supposed to feature this photos nga pala in my blog as I promised in one of my posts last August. Hehe. Pasensya naman. Panu kaseh ngayon lang talaga nagkaron ng time para mag-upload.

Anyway, this photos were actually the ones we did not include in our report because what we really intended in that tour that we organized ourselves was to photo document old churches in Manila built around more than 50 years ago. Pero makikita naman natin na as we go along our way ay hinde maiiwasang makakita ng mga ganitong senaryo na hinde mo talaga mapigilang kuhanan dahil sa taglay nitong kalumaan. Hehe. By the way, these we're all taken inside the famous walled-city of Intramuros.

We tried to focus on the details kaya ganyan yung mga kuha. Sobrang na-appreciate ko dito talaga yung style and function ng Spanish Colonial Architecture sa Manila na madalas eh nakikita ko lang sa mga photos sa Web :) And in fact, this was actually my first bite on the old architecture of Manila kaya thankful naman ako sa professor namin for letting us experience this field work.

Try kong i-upload next time yung mga pictures nung mga lumang simbahan na kinunan namin during the tour. For now, ito na lang muna. Hehe.

Comments

Post a Comment

What do your active brain cells perceive?

Popular Posts